My Hà Nội xin gửi đến bạn đọc một số trải nghiệm thực tế của khách hàng đối với Pharmacity và Long Châu FPT
Trải nghiệm từ khách hàng với hai nhà thuốc Long Châu và Pharmacity
Bác nào đã đi vào 2 hệ thống bán lẻ lớn nhất về thuốc, thực phẩm chức năng tại Hà Nội và Sài Gòn thì chắc đều có cảm nhận của riêng mỗi người. Nhiều người nhận ra ngay sự khác biệt với phần còn lại các nhà thuốc nhỏ lẻ.
Bởi đơn giản để chuỗi thành công phát triển thì điều đầu tiên là khách hàng phải nhìn nhận, cảm nhận được: đồng bộ, dịch vụ tốt tiện hơn, an tâm hơn…
Và để khách hàng cảm nhận được vài thứ tưởng cỏn con đấy thôi nhưng đằng sau nó là cả một nguồn lực cực lớn để đổ vào:
1. Quy trình quản lý chuẩn hóa theo ngành nghề.
2. Nhân sự tuyển dụng, đào tạo đầu vào chuẩn hóa theo văn hóa của doanh nghiệp.
3. Xây dựng nền tảng dữ liệu đồng bộ trên cả hệ thống (quản lý chung).
4. Tối ưu hóa hàng hóa, luân chuyển kho (công nghệ).
Chắc còn nhiều cái nữa mà em chưa liệt kê được, anh em bổ sung giúp.
Tuy nhiên quay lại nói về Pharmacity và Long Châu thì cảm nhận cá nhân em thấy Long Châu nó vẫn thể hiện được đẳng cấp hơn, thấu hiểu người tiêu dùng hơn, đặc biệt là công nghệ áp dụng vào quản lý hơn hẳn bên Pharmacity, điểm công là nhân sự cũng biết việc hơn, chứng tỏ quy trình đào tạo, mô tả công việc của nhân sự cực kỳ chi tiết, khoa học.
Lật lại thì đúng là Nhà thuốc Long Châu thuộc hệ sinh thái của FPT, họ đã có kinh nghiệm bán lẻ quá nhiều năm rồi nên chuyện thấu hiểu người tiêu dùng thì không có gì lạ. Thêm nữa họ có lợi thế về công nghệ, kết hợp dữ liệu khách hàng thu thập từ rất lâu nên họ được người tiêu dùng yêu thích không có gì lạ.
Pharmacity thì bất lợi hơn, có yếu tố nước ngoài nên hơi máy móc, chưa thể thấu hiểu người Việt như người Việt hiểu mình được. Mình trải nghiệm vài lần thì thấy đúng là máy móc kiểu tây, mình đã có livestream kể câu chuyện Anh thanh niên đi mua bao cao su trong Pharmacity rồi, vừa thương vừa buồn cười cho anh bạn trẻ đó. Vì nhân viên họ không tế nhị, coi bao cao su như bất kỳ mặt hàng thông thường nào, nên bám sát khách, tư vấn hiểu sâu cả về mẫu mã, mùi vị, kích thước…
Thôi nói ngắn gọn vậy để anh em có dịp tìm hiểu thêm, còn anh em thích em review chi tiết thì hẹn lần khác, em sẽ đi trải nghiệm sâu hơn rồi triển cho các bác tham khảo.
Nguồn tham khảo: Hiệp Võ.